Tại sao vitamin A quan trọng đối với bé? 

Vitamin A giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và duy trì thị lực tốt. Có 2 hình thức tự nhiên của vitamin A là alpha-carotene và beta-carotene có tác dụng chống oxy hóa hữu ích. 

Vitamin A cũng tốt cho sự tăng trưởng cơ thể nói chung và sức khỏe làn da của bé nói riêng. Bé bị thiếu vitamin A rất dễ bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, quá nhiều vitamin A lại gây hại cho phổi của bé.

Những loại thực phẩm nào chứa vitamin A? 

Vitamin A được tìm thấy trong các sản phẩm sữa và dầu cá, nó có tên retinol. Vitamin A cũng được tìm thấy trong gan động vật. Do lượng vitamin A quá lớn, các chuyên gia khuyên không nên cho bé mới ăn dặm ăn nội tạng động vật. Alpha-carotenes và beta-carotenes còn được tìm thấy trong các loại rau màu cam và màu vàng, cũng như các loại quả màu xanh lá cây; rau quả màu đỏ và màu đen. 

Bổ sung vitamin A đúng cách cho con 1

Tôi có nên cho con dùng vitamin A bổ sung?

Quá nhiều vitamin A có thể gây độc hại, kể cả cho phụ nữ mang thai. Thế nên, bất kể bạn muốn bổ sung cho con chất gì, bạn nên hỏi bác sĩ. Bác sĩ sẽ xác định liều lượng cho bé thật cụ thể. Nhớ là các nguồn thực phẩm tự nhiên là cách bổ sung vitamin A cho con lý tưởng nhất. Beta-carotene là hình thức tự nhiên của vitamin A được cơ thể hấp thu và bài tiết tự nhiên.

Cho bé dùng quá nhiều vitamin A dạng retinol thì không tốt vì nó không được đảo thải tự nhiên mà sẽ lưu trú ở gan.

Làm thế nào để tăng cường vitamin A vào chế độ ăn uống của con tôi? 

Carrot là một nguồn tuyệt vời của vitamin A. Hương vị ngọt nhẹ, màu sắc bắt mắt của carrot cũng thích hợp để chế biến món ăn dặm cho bé. Đối với bé mới ăn dặm, carrot nghiền nhuyễn có thể coi là món để bé tập ăn dặm. Đối với bé mới biết đi, carrot hấp hoặc nghiền với khoai tây hay cháo gạo là món ăn tuyệt vời. Tuy nhiên, chỉ nên cho bé ăn khoảng 1-2 bữa carrot/ tuần, mỗi bữa ¼-1/2 củ nhỏ là được (ăn nhiều carrot có liên quan đến nguy cơ vàng da ở bé).

Các nguồn vitamin A khác gồm trứng, rau bina, súp lơ xanh, bí đỏ, dưa hấu và quả mơ. Mơ khô là một món ăn vặt cho bé vì nó cũng nhiều sắt. Tuy nhiên, cần đề phòng nguy cơ hóc nghẹn ở bé cũng như việc dùng lưu huỳnh trong sấy và bảo quản nho khô, làm mơ sậm màu và có hương vị ngon.